
Trong Heroes V, Hero được đưa trở về vị trí “ngoài lề chiến trường” như Heroes III, nhưng vẫn có thể tấn công từ xa mọi kẻ địch với một sức mạnh hạn chế hơn Heroes IV.
Một điểm đáng chú ý là việc chuyên biệt hóa skill (kỹ năng) của Hero. Mỗi chủng tộc chỉ còn lại một Hero mang một skill riêng, thể hiện sức mạnh của chủng tộc mình. Bạn có thể thấy Demon Lord cho phép quân Inferno triệu hồi thêm đồng minh để tăng quân số (ở cấp cao có thể gây “ngập” chiến trường). Nhờ đó, người chơi sẽ có xu hướng chỉ sử dụng Hero của tộc mình để có thể tận dụng hết sức mạnh của Hero và của cả chủng tộc! Mặt khác, các ability (khả năng) trong liên kết đan xen với nhau rất phức tạp: ability này mở đường cho ability kia. Ngoài ra, Ubisoft còn ngầm tạo một “hệ thống skill và ability”, mà khi xây dựng Hero theo một phương thức nhất định nào đó, bạn sẽ có Hero “mẫu”.
Nói đến chiến thuật, không thể không nhắc đến sự ảnh hưởng của các skill và ability của binh chủng lên cục diện chiến trường. Ví dụ như khả năng Repair giúp hồi sinh Golem của yêu tinh Gremlin, biến bộ đôi Golem-Gremlin thành khắc tinh của các binh chủng to lớn và chậm chạp. Chiến thuật này hiệu quả đến nỗi trong bản vá (patch) 1.2, nhà phát triển phải giảm uy lực của nó, chỉ cho Gremlin dùng Repair 1 lần trong trận chiến! Ngoài ra, bạn còn có thể xếp đặt lại vị trí của các đơn vị quân trước khi xuất trận, chuyện vốn chỉ có thể làm với kỹ năng Tactic. Nhờ đó, trước trận đấu, bạn có thể tùy biến chiến thuật phù hợp với từng tình huống cụ thể.
Tuy vậy, dường như các phép thuật cấp độ cao như Resurrection, Amageddon không hiệu quả bằng các phép thuật cấp thấp hơn như Phantom Force, Ice Bolt. Về sự cân bằng, khả năng Jousting của Paladin khi kết hợp với tuyệt kỹ của Hero Klaus tỏ ra vượt trội hơn hẳn. Trong patch 1.2, hiệu quả của tuyệt kỹ này đã bị hạ bớt để chủng tộc Haven không quá mạnh. Ở những bản đồ ít tài nguyên, các phép Empowered của Warlock, cũng mạnh “bất ngờ”, đặc biệt là Empowered Meteor, hoàn toàn có thể áp đảo toàn quân của Hero trong khi các kỹ năng chống phép thuật lại khá hạn chế.
Heroes V loại bỏ nhiều binh chủng quen thuộc của dòng game. Đâu rồi Centaur với khả năng phóng lao tuyệt vời? Đâu rồi những ả “người chim” Harpy quen thuộc trong thần thoại? Đâu rồi cả một phe Might, chủng tộc của các chiến binh hoang dã, có gã Barbarian King từng một thời làm tan hoang thế giới với thanh kiếm Armageddon huyền thoại? Thiếu vắng phe Might, có vẻ như Heroes of Might and Magic không còn tương xứng lắm với ý nghĩa của nó.
Đó là người ra đi, còn kẻ ở lại thì sao? Không ít người than phiền “con cưng” Vampire yếu đuối quá và Arch Devil từng một thời làm mưa làm gió với chiêu Teleport khắp chiến trường nay lại trở nên chậm chạp như... rùa bò. Footman/Squire thì từ quân tấn công trở thành quân phòng thủ, Priest chuyên bắn xa nay kiêm thêm đánh giáp lá cà nên... yếu xìu. Death Knight, đối thủ truyền kiếp của các Paladin, thì bị đưa ra khỏi Necropolis để làm quân trung lập. Về khâu tạo hình, chắc chẳng mấy ai thích vẻ ngoài cục mịch của Arch Devil, “hoa tàn phai sắc” của Unicorn, còn Phoenix cứ như rắn biết bay!
Tất nhiên, khi đã “nới cũ” thì nhất định phải “có mới”. Nào là Rakshasa Raja (phỏng theo sinh vật 4 tay của Ả-rập) thế chỗ cho Naga; thần lửa Efreet nhường chỗ cho Pit Lord đến từ địa ngục với những phép thuật cùng sức mạnh hủy diệt... Còn chưa kể đến những chú lùn Dwarf sẽ làm chủ những rặng núi tuyết trong bản mở rộng Hammers of Fate của Heroes V sắp phát hành. Theo đánh giá ban đầu, những binh chủng mới vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ “thế vai”, như Pit Lord, do tốc độ chậm chạp, khiến mũi công chủ đạo của Dungeon bị “mòn”, hay binh chủng cấp 6 Shadow Matriarch mới xuất hiện, thì lại yếu cả về khả năng bắn xa lẫn phép thuật Có lẽ những thay đổi trên khiến những tay chơi kỳ cựu không mấy hài lòng. Còn người mới chơi có bị ảnh hưởng bởi “lời ong tiếng ve” hay không? Vì khởi đầu một thế giới mới hoàn toàn, nên bạn hãy tự mình đưa ra đánh giá về Heroes V từ một góc nhìn khác.
Âm thanh trong game được thực hiện rất tốt và mang đậm nét đặc trưng của mỗi chủng tộc. Phe Người là những bản nhạc mang hơi hướm anh hùng ca, phe Quỷ là những điệu nhạc chiến trận hùng hồn, riêng phe Elf thì mang đến những âm điệu du dương vọng từ rừng sâu huyền bí. Các tiếng nổ hay tiếng binh khí va chạm cũng được thể hiện rất tốt. Thú vị nhất là tiếng reo thắng trận của cả một đạo quân đủ loại binh chủng làm nên một thứ hợp âm thể hiện sĩ khí ngút trời. Là “tay ngang”, Ubisoft và Nival Interactive không có chọn lựa nào tốt hơn là tiếp thu ý kiến của các fan để xây dựng một phiên bản của riêng mình. Và vì vậy, miễn là đam mê Heroes of Might and Magic hoặc ham thích phong cách chiến thuật nhập vai, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy những điểm thú vị trong phiên bản Heroes V này. Các anh hùng đã trở lại và họ sẵn sàng viết nên những thiên anh hùng ca mới.







Cấu hình chơi game
- OS: Windows 2000/XP, SP2, DirectX 9.0C
- CPU: Pentium 4 / Athlon 1.5 GHz or higher
- RAM: 512 MB or higher
- Video: 128 MB AGP GeForce4 Ti4200 / RADEON 8500 or higher video card
- CD/DVD-ROM speed: 32x
- Sound: DirectX compatible PCI 16-bit sound card
[MEGASHARE]
You must be registered for see links
[/MEGASHARE][DOWNLOAD]
You must be registered for see links
[/DOWNLOAD][FSHARE]
You must be registered for see links
[/FSHARE][UPFILE]
You must be registered for see links
[/UPFILE]Tác giả hjhj
Sửa lần cuối: