fakelove.zing
New member
I/ Tổng quan về Wall-in
Wall-in- 1 kỹ năng rất gần gũi và cũng rất hữu ích cho cả newbie lẫn gosu.
Wall-in hữu ích nhất trong TvP, sau đó là TvT và cuối cùng là TvZ
Ưu điểm:
- Hạn chế khả năng scout của đối phương, kô cho đối phương lọt vào nhà
- Phòng thủ dễ dàng hơn
- Kô tốn kém
Nhược điểm:
- Dễ xây lỗi
- Wall-in có thể bị phá trước khi scv kịp sửa
- Kô hữu dụng lắm về trung/tàn trận
- Nếu đối thủ micro goon tốt sẽ rất khó chịu (scv ra sửa và bị tiêu diệt)
- Dân scout của đối phương vẫn có thể lọt vào scout nếu họ scout sớm. Ngoài ra rất có nhiều khả năng sẽ bị quấy phá kô cho hoàn thành wall-in
- Nhiều điểm cần phòng thủ hơn nếu bị quấy phá điên cuồng
Khi nào wall-in và khi nào kô?
Chúng ta cần trả lời những câu hỏi sau trước khi wall-in:
- Map có cho phép chúng ta wall-in kô?
- Bạn đang đánh Match up (Mu) gi?
- Bạn dịnh sử dụng Build Order (Bo) gì?
- Khoảng cách từ Command Center (CC) đến nơi bạn wall-in là bao xa?
- Có dốc hay kô?
- Wall-in ở mỏ chính?
- Tốn bao nhiêu công trình để wall-in?
Nếu bạn chỉ tốn 2 công trình để wall-in thì kô có ly do gì để kô wall-in, nhất là trong MU TvP (ngoại trừ những map như Colloseum khi đối phương có thể sử dụng goon đứng từ trên bắn xuống). Bạn vẫn có lợi khi sử dụng 3 công trình để wall-in trong những map 4 người vì khả năng đối phương tìm thấy nhà bạn từ lần đầu tiên là rất thấp.
Wall-in sẽ giúp cho người mới kô bị rush chết bởi zealot hay đơn giản kô phải phân tâm vào việc micro marine khi gặp lối đánh 1 zealot quấy phá lúc đầu
Wall-in cũng có lợi trong TvT khi bạn có thể ngăn cản scv của đối phương vào nhà scout. Wall-in cũng rất có lợi nếu bạn gặp 1 Terran chơi bựa như 3 fac mass vulture. Khi đó bạn chỉ cần đáp Barrack xuống block lối vào là có thể chống đỡ 1 cách dễ dàng. Nếu bạn đã bay barrack sang nhà đối phương thì có thể xây enginering bay thay chỗ barrack
Có thể nói Wall-in ít hữu dụng nhất trong TvZ khi zergling có thể lọt qua hầu hết các khe và đặc biệt nguy hiểm nếu bạn gặp zerg rush 4 pool vì barrack và supply của bạn sẽ ở xa mỏ vàng, rất khó cho việc mang dân ra cứu. Nhưng wall-in cũng có cái lợi là đối phương sẽ phải dè chừng vì kô biết bạn đang sử dụng chiến thuật gì (chiến tâm lý) và nó cũng giúp ích cho bạn trong công việc phòng thủ.
II/ Hướng dẫn wall-in
Wall-in cần đáp ứng những yêu cầu sau đây:
- Có thể chặn probe/zealot
- Cần ít hơn 4 công trình
- Khi marine xây xong sẽ xuất hiện ở phía an toàn (nhiều người sau khi wall-in, marine xây xong liền xuất hiện ở phía ngoài và bị tiêu diệt 1 cách dễ dàng)
Và dưới đây sẽ là cách wall-in dành riêng cho từng map:
Blue Storm:
Python:
Tau cross:
Adromedia
Sửa lần cuối: