[Toàn Quốc] Lợi ích và rào cản từ việc chứng nhận ISO

isocert01

Member

Ưu điểm của chứng nhận ISO

Mục đích chung của chứng nhận là tạo niềm tin cho tất cả các bên rằng hệ thống quản lý đáp ứng các yêu cầu cụ thể. Giá trị của chứng nhận là mức độ tin cậy và tín nhiệm của công chúng được thiết lập bởi sự đánh giá công bằng và có thẩm quyền của một bên thứ ba. Những lợi thế liên quan đến việc đăng ký cấp chứng nhận ISO là rất nhiều, vì cả các nhà phân tích kinh doanh và chủ sở hữu doanh nghiệp sẽ chứng thực được điều này. Những lợi ích này, có thể tác động đến gần như mọi ngóc ngách của công ty, từ tăng tầm vóc đến tiết kiệm hoạt động, lợi nhuận. Cụ thể đối với đăng ký cấp chứng nhận ISO 9001, chúng bao gồm:

Tăng khả năng tiếp thị​

Gần như tất cả các nhà quan sát đều đồng ý rằng, mang lại cho các doanh nghiệp sự tín nhiệm cao hơn rõ rệt đối với các khách hàng hiện tại và tương lai. Về cơ bản, điều đó chứng tỏ rằng công ty đang tận tâm cung cấp chất lượng cho khách hàng, đó là một lợi thế không nhỏ cho dù công ty đang đàm phán với một khách hàng lâu năm hay đang cố gắng thu hút một khách hàng tiềm năng sinh lợi khỏi đối thủ cạnh tranh. Lợi ích này không chỉ thể hiện ở việc tăng khả năng giữ chân khách hàng, mà còn ở việc tăng khả năng thu hút khách hàng và tăng khả năng thâm nhập thị trường mới; thực sự, đăng ký chứng nhận ISO 9001 đã được coi là có giá trị đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ mong muốn thiết lập sự hiện diện trên thị trường quốc tế.

Giảm chi phí hoạt động​

Thực tế là quy trình nghiêm ngặt thường bộc lộ những thiếu sót trong các lĩnh vực hoạt động khác nhau. Khi những vấn đề được phát hiện, công ty có thể thực hiện các bước thích hợp để hoàn thiện quy trình của mình. Những hiệu quả do việc hoàn thiện có thể giúp các công ty tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc. Chi phí phế liệu, làm lại, trả hàng và thời gian của nhân viên dành cho việc phân tích và xử lý sự cố các sản phẩm khác nhau đều giảm đáng kể bằng cách triển khai và áp dụng ISO 9001.

Kiểm soát quản lý tốt hơn​

Quy trình ISO 9001 đòi hỏi nhiều tài liệu và tự đánh giá mà công ty cần tuân thủ nghiêm ngặt. Dù vậy nhiều công ty cho rằng sự hiểu biết về định hướng và quy trình tổng thể của công ty là một lợi ích đáng kể.

Tăng mức độ hài lòng của khách hàng​

Vì quy trình chứng nhận ISO 9001 gần như chắc chắn sẽ phát hiện ra các lĩnh vực mà chất lượng sản phẩm cuối cùng có thể được cải thiện, những nỗ lực như vậy thường mang lại mức độ hài lòng cao hơn của khách hàng. Ngoài ra, bằng cách tìm kiếm và đảm bảo chứng nhận ISO 9001, các công ty có thể cung cấp cho khách hàng cơ hội để quảng cáo sự cống hiến của các nhà cung cấp đối với chất lượng trong các giao dịch kinh doanh của riêng họ.

Giao tiếp nội bộ được cải thiện​

Chứng nhận ISO 9001 nhấn mạnh vào các vấn đề tự phân tích và quản lý hoạt động khuyến khích các khu vực hoặc bộ phận nội bộ khác nhau của công ty tương tác với nhau với hy vọng có được sự hiểu biết đầy đủ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng nội bộ của họ.

Dịch vụ khách hàng được cải thiện​

Quá trình đảm bảo chứng nhận ISO 9001 thường nhằm tái tập trung vào các ưu tiên của công ty là làm hài lòng khách hàng của mình ở mọi khía cạnh, bao gồm cả các lĩnh vực dịch vụ khách hàng. Nó cũng giúp nâng cao nhận thức về các vấn đề chất lượng giữa các nhân viên.

Giảm rủi ro trách nhiệm sản phẩm​

Các công ty được cấp chứng chỉ ISO 9001 ít có nguy cơ bị kiện tụng về trách nhiệm sản phẩm, v.v., vì chất lượng quy trình của họ.

Hấp dẫn đối với các nhà đầu tư​

Chứng nhận ISO 9001 có thể là một công cụ mạnh mẽ trong việc đảm bảo nguồn vốn từ các nhà đầu tư.

Đăng ký cấp Chứng nhận ISO 9001

Đăng ký cấp Chứng nhận ISO 9001 - Hệ thống Quản lý Chất lượng​
>>> Tìm hiểu thêm:


Rào cản của chứng nhận ISO

Mặc dù có nhiều lợi ích liên quan đến chứng nhận ISO, tuy nhiên, các chủ doanh nghiệp và nhà tư vấn vẫn thận trọng với các công ty nghiên cứu quy trình chứng nhận nghiêm ngặt trước khi dành nguồn lực cho nó. Sau đây là danh sách các rào cản tiềm năng mà các chủ doanh nghiệp phải nghiên cứu trước khi cam kết thực hiện sáng kiến để đạt được chứng nhận ISO 9001:

Chủ sở hữu và người quản lý không có hiểu biết đầy đủ về quy trình chứng nhận ISO 9001 hoặc về các tiêu chuẩn chất lượng​

Một số chủ doanh nghiệp được biết là hướng các nguồn lực của công ty họ đến việc , nhưng họ nhận thấy rằng họ chưa hiểu rõ về quy trình và yêu cầu dẫn đến lãng phí thời gian và công sức.

Kinh phí để thiết lập hệ thống chất lượng không đủ​

Những người chỉ trích ISO 9001 cho rằng đạt được chứng nhận có thể là một quá trình rất tốn kém, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ.

Chú trọng nhiều vào tài liệu​

Quy trình chứng nhận ISO 9001 chủ yếu dựa vào tài liệu về quy trình đánh giá nội bộ ISO trong nhiều lĩnh vực. Nhiều người nói rằng các yêu cầu tài liệu chính xác của ISO tiêu tốn thời gian. Do đó các chủ doanh nghiệp nhỏ cần tìm ra sự cân bằng thích hợp giữa các yêu cầu về tài liệu ISO.

Thời gian quá trình chứng nhận kéo dài​

Các giám đốc điều hành doanh nghiệp và chủ sở hữu quen thuộc với quá trình chứng nhận ISO 9001 cảnh báo rằng đây là một quá trình mất nhiều tháng để hoàn thành. Các doanh nghiệp phải mất trung bình 15 tháng kể từ giai đoạn đầu đến giai đoạn đánh giá cuối cùng và các quá trình kéo dài 18-20 tháng hoặc thậm chí lâu hơn không phải là hiếm.
 
Back
Top