[Toàn Quốc] Ưu điểm và nhược điểm của chứng nhận ISO 9001

isocert01

Member
Việc chủ động đăng ký đang là giải pháp tối ưu mà các doanh nghiệp hướng đến nhằm giảm thiểu chi phí và nâng cao chất lượng hệ thống quản lý vận hành của doanh nghiệp mình dựa trên những tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Vậy những lợi ích mà chứng nhận ISO 9001 đem lại là gì? Và liệu nó có thật sự hữu ích cho doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.


Quy trình đánh giá và chứng nhận ISO 9001​

Quy trình đánh giá ISO 9001 và chứng nhận đạt chuẩn không kết thúc với việc thực hiện cuối cùng của chứng nhận ban đầu. Nó phải được duy trì trong suốt thời gian tồn tại của công ty, hoặc ít nhất là tuổi thọ của công ty vì nó liên quan đến công ty được chứng nhận ISO 9001. Điều này có thể dẫn đến các chi phí không lường trước được cũng như nhu cầu về các vị trí tuân thủ ISO 9001 chuyên dụng và được đào tạo.

Mẫu Giấy chứng nhận ISO 9001:2015 tại ISOCERT


Mẫu Giấy chứng nhận ISO 9001:2015 được cấp bởi ISOCERT


Mẫu Giấy chứng nhận ISO 9001:2015 được cấp bởi ISOCERT​

Chứng nhận hệ thống ISO đã thâm nhập vào cuộc sống của chúng ta trong suốt thời gian qua. Ngày nay, hầu như không có nhà quản lý nào lại không biết về Chứng nhận ISO 9001:2015 - Hệ thống quản lý chất lượng, - Hệ thống quản lý môi trường, Chứng nhận ISO 45001:2018 - Hệ Thống Quản Lý An Toàn và Sức Khỏe Nghề Nghiệp và các hệ thống quản lý khác. Chứng nhận đã trở thành một lĩnh vực kinh doanh to lớn đối với cả các công ty tư vấn và đặc biệt là các công ty chứng nhận. Tuy nhiên, câu hỏi vẫn là liệu nó có mang lại cho chủ sở hữu công ty, người quản lý và người lao động bất kỳ giá trị gia tăng nào hay không.

Trước đây, chứng nhận ISO đã từng là yêu cầu bắt buộc để tham gia các thủ tục lựa chọn cho các hợp đồng chính phủ. Tuy nhiên hiện nay, đối mặt với số lượng lớn các sản phẩm dịch vụ gia tăng chóng mặt và những biến hóa không lường trước được của thị trường, cũng như những vụ bê bối tham nhũng có liên quan, người ta phát hiện ra rằng không phải công ty nào được cấp Chứng nhận ISO 9001 cũng đem lại “Chất lượng”. Bởi lẽ chứng chỉ có thể mua được, từ những tổ chức tư vấn hoặc tổ chức chứng nhận sẵn sàng hạ thấp giá trị sản phẩm và xem nhẹ lòng tin của người tiêu dùng. Đây là lý do vì sao bạn nên đặt ra những câu hỏi:

  • Các lợi ích của ISO và các tiêu chuẩn khác có phổ biến trong thực tế không?
  • Chứng nhận ISO có thực sự làm gia tăng giá trị cho các công ty không?
  • ISO thực sự mang lại lợi ích trên những điều kiện nào?
  • Làm thế nào các chứng nhận được xác nhận bởi các cơ quan công nhận?
  • Làm thế nào để các chuyên gia đánh giá chứng nhận được cơ quan công nhận xác nhận năng lực của họ?
Trong thế giới đa dạng như vậy, không gì có thể khái quát được hết. Bạn sẽ luôn phải xử lý từng trường hợp cụ thể và cũng cần phải xem xét liệu các công ty có chỉ chịu trách nhiệm cho chính họ về cách tiếp cận mà các công ty tư vấn và chứng nhận đã áp dụng hay không. Các nhà quản lý không nghĩ đến tương lai của công ty họ khi sắp xếp vào hệ thống quản lý vào thời điểm cuối cùng; chủ yếu là muộn như khi họ đã gặp vấn đề hoặc khi khách hàng yêu cầu chứng chỉ. Sau đó, họ đưa ra những mệnh lệnh vô nghĩa như - "Tôi cần bạn cấp chứng chỉ hệ thống ISO 9001 trong vòng 7 ngày. Tất cả những gì tôi muốn là tài liệu giấy (có nghĩa là chứng nhận) được dán trên tường." Trong trường hợp đó, tất cả những gì họ có thể nhận được là bản sao hệ thống của công ty khác.

>>> Xem thêm:

Nhược điểm của chứng nhận ISO 9001​

Mặc dù có nhiều lợi ích liên quan đến ISO 9001, tuy nhiên, các chủ doanh nghiệp và nhà tư vấn vẫn thận trọng với các công ty nghiên cứu quy trình chứng nhận nghiêm ngặt trước khi dành nguồn lực cho nó. Sau đây là danh sách các rào cản tiềm năng mà các chủ doanh nghiệp phải nghiên cứu trước khi cam kết thực hiện sáng kiến để đạt được Giấy phép ISO 9001:

  1. Chủ sở hữu và người quản lý không có hiểu biết đầy đủ về quy trình chứng nhận ISO 9001 hoặc về bản thân các tiêu chuẩn chất lượng — Một số chủ doanh nghiệp được biết là hướng các nguồn lực của công ty họ đến việc đăng ký ISO 9001, nhưng họ nhận thấy rằng họ chưa hiểu rõ về quy trình và yêu cầu dẫn đến lãng phí thời gian và công sức.
  2. Kinh phí để thiết lập hệ thống chất lượng không đủ — Những người chỉ trích ISO 9001 cho rằng đạt được chứng nhận có thể là một quá trình rất tốn kém, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ hơn.
  3. Chú trọng nhiều vào tài liệu — Quy trình chứng nhận ISO 9001 chủ yếu dựa vào tài liệu về quy trình hoạt động nội bộ trong nhiều lĩnh vực và như các chuyên gia quản lý chất lượng đã nêu. Nhiều người nói rằng các yêu cầu tài liệu chính xác của ISO tiêu tốn thời gian. Do đó các chủ doanh nghiệp nhỏ cần tìm ra sự cân bằng thích hợp giữa các yêu cầu về tài liệu ISO.
  4. Độ dài của quy trình — Các giám đốc điều hành doanh nghiệp và chủ sở hữu quen thuộc với quy trình của ISO 9001 cảnh báo rằng đây là một quy trình mất nhiều tháng để hoàn thành. Các doanh nghiệp phải mất trung bình 15 tháng để chuyển từ giai đoạn đầu của quy trình sang giai đoạn đánh giá cuối cùng và các quy trình kéo dài 18-20 tháng hoặc thậm chí lâu hơn không phải là hiếm.
Khảo sát ISO mới nhất cho thấy hiện nay có hơn một triệu tổ chức trên toàn thế giới đã tìm đến những uy tín và thành công đạt được chứng nhận này. Phần lớn trong số này đã dành những nỗ lực và nguồn lực đáng kể (thường được hỗ trợ bởi sự sử dụng hợp lý của các chuyên gia đào tạo có năng lực) để triển khai các hệ thống mạnh mẽ có khả năng tạo ra đầu ra mong muốn - “sản phẩm và dịch vụ nhất quán, phù hợp”. Sau đó, các hệ thống này đã được đánh giá và chứng nhận bởi các tổ chức chứng nhận có đạo đức, công bằng sử dụng các nhóm chuyên gia có năng lực đánh giá trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng là cung cấp sự tin tưởng - sự tin tưởng rằng tổ chức được chứng nhận đã thực hiện một hệ thống đáp ứng các yêu cầu của ISO 9001 và sự tin tưởng rằng hệ thống có hiệu quả trong việc đạt được các kết quả mong đợi.

ISOCERT - đơn vị chứng nhận ISO 9001 đảm bảo về chất lượng​

Điều này có nghĩa là một tổ chức được chứng nhận phải đạt được kết quả mong đợi là cung cấp “các sản phẩm và dịch vụ phù hợp, nhất quán” cho khách hàng của mình. IAF và ISO đã rất coi trọng trong những năm gần đây khi nhấn mạnh khái niệm này rằng “vấn đề đầu ra”, cần được triển khai ngay thông qua chuỗi cung ứng đánh giá sự phù hợp (từ IAF đến các tổ chức chức nhận, và từ các tổ chức chứng nhận đến các chuyên gia đánh giá riêng lẻ). Chuyên gia đánh giá chỉ cần kiểm tra xem hệ thống quản lý được chứng nhận có bao gồm tất cả các tài liệu được yêu cầu hay không là chưa đủ (các tiêu chuẩn trong mọi trường hợp trở nên dựa trên hiệu suất cao hơn với ít các yêu cầu quy định về tài liệu hơn) – nó thực sự phải có hiệu quả rõ ràng. Theo định nghĩa được đưa ra trong ISO 9001, “hiệu quả” có nghĩa là “mức độ thực hiện các hoạt động theo kế hoạch và đạt được kết quả theo kế hoạch”. Tầm quan trọng của một hệ thống quản lý được chứng nhận có khả năng đạt được “kết quả mong đợi” sẽ được đề cập ở phần sau của hướng dẫn này.


Trên đây là những ưu điểm và nhược điểm của Chứng nhận ISO 9001: 2015 mà ISOCERT cung cấp. Chứng nhận phù hợp với ISO 9001 không phải là “giải thưởng trọn đời” mà phải được tổ chức chứng nhận gia hạn định kỳ, thường là ba năm một lần, với một cơ chế giám sát định kỳ ở giữa để giám sát sự phù hợp đang diễn ra và tính hiệu quả của hệ thống. Để tìm hiểu thêm về , xin vui lòng liên hệ ISOCERT để được hỗ trợ sớm nhất.
 
Back
Top