[Toàn Quốc] Câu hỏi phỏng vấn trong đánh giá nội bộ theo ISO 9001:2015

isocert01

Member

1. Bạn có thể cho tôi biết gì về bối cảnh của tổ chức của bạn?

Câu hỏi này là điểm khởi đầu trong , xuất hiện trong điều 4.1. Tiêu chuẩn sử dụng thuật ngữ khó hiểu “bối cảnh”, nhưng điều này có thể dễ dàng thay thế bằng cách hỏi về các yếu tố thành công bên trong và bên ngoài của tổ chức. Các câu hỏi về bối cảnh thường hướng đến lãnh đạo cao nhất hoặc người lãnh đạo hệ thống quản lý chất lượng (QMS) –được gọi là đại diện quản lý. Là một đánh giá viên, bạn đang tìm kiếm sự kiểm tra rõ ràng về các lực lượng làm việc trong và xung quanh tổ chức. Điều này nghe có vẻ rộng và hơi mơ hồ? Rất may, tiêu chuẩn cung cấp một số hướng dẫn, nói rằng bối cảnh phải bao gồm các vấn đề bên trong và bên ngoài có liên quan đến mục đích, mục tiêu chất lượng QMS của tổ chức bạn. Nhiều tổ chức có thể sẽ sử dụng SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, và các mối đe dọa) phân tích để giúp họ nắm bắt được bối cảnh, nhưng đó không phải là một yêu cầu. Những gì tổ chức học được với điều này sẽ là đầu vào quan trọng để phân tích rủi ro. (Lưu ý: Không phải ai cũng hiểu thuật ngữ “ngữ cảnh”. Hãy chuẩn bị để thảo luận về khái niệm và mô tả những gì ISO 9001:2015 đang yêu cầu.)

2. Những rủi ro và cơ hội nào đã được xác định, và tổ chức bạn đang làm gì với chúng?

Rủi ro và cơ hội có thể được gọi chính xác là nền tảng của ISO 9001:2015. Không ít hơn 13 điều khoản khác đề cập trực tiếp đến rủi ro và cơ hội, khiến chúng trở thành phần “kết nối” nhất của tiêu chuẩn. Nếu một tổ chức thực hiện không tốt công việc xác định , thì QMS không thể có hiệu lực, theo thời gian.

Đánh giá viên nên xác minh rằng rủi ro và cơ hội bao gồm các vấn đề tập trung vào kết quả mong muốn, ngăn ngừa vấn đề và thúc đẩy cải tiến. Một khi các rủi ro và cơ hội được xác định, các hành động phải được lập kế hoạch để giải quyết chúng. ISO 9001:2015 không đề cập cụ thể đến việc ưu tiên các rủi ro và cơ hội, mặc dù các tổ chức sẽ thực hiện điều này một cách khôn ngoan. Rủi ro và cơ hội là vô hạn, nhưng nguồn lực thì không.

3. Những kế hoạch nào đã được đưa ra để đạt được các mục tiêu chất lượng?

Các mục tiêu chất lượng ISO có thể đo lường từ lâu đã trở thành một phần của ISO 9001. Điểm mới là yêu cầu lập kế hoạch hành động để biến chúng thành hiện thực. Các kế hoạch này phải cụ thể và có thể hành động được, giải quyết các hành động, nguồn lực, trách nhiệm, khung thời gian và đánh giá kết quả. Đánh giá viên nên kiểm tra chặt chẽ cách thức các kế hoạch đã được thực hiện trong toàn tổ chức và những người có kiến thức về chúng. Cũng như nhân viên cần nhận thức được cách họ đóng góp vào các mục tiêu, họ nên làm quen với các kế hoạch hành động.
Nguồn:
 
Back
Top