Enclave (Free Download Full)

NhânHuỳnh

New member





Một trong những game đáng chú ý, chỉ có gameplay là điều duy nhất ngăn cản bước đi thành công của Enclave. Nó như một sự pha trộn kỳ lạ giữa những gì hấp dẫn, tuyệt vời với những cái thật xoàng xĩnh, tầm thường...

Cốt chuyện, với phong cách Tolkien...

Với phong cách Tolkien (tác giả của tiểu thuyết văn học nổi tiếng, đã được chuyển thể thành phim “Chúa tể những chiếc nhẫn”) cổ điển, cốt truyện của Enclave có chiều sâu đáng chú ý. Thời đại đen tối đang nhanh chóng tiến đến vương quốc Celenheim. Hàng ngàn, hàng ngàn những con quái vật, những tên lính ác độc tràn vào, do Vatar - chúa tể của bóng đêm, chỉ huy. Từ hàng vạn năm trước, hắn cũng đã cầm đầu một đạo quân khổng lồ băng qua vùng Outland hoang tàn, tấn công vào Celenheim, vương quốc với năng lượng ma thuật tuôn chảy trong từng miếng đất. Vatar tin rằng, một khi có thể nắm trong tay lượng ma thuật thoát ra từ trong lòng đất này, hắn có thể trở nên bất tử. Hắn đã lầm...

Celenheim đắm chìm trong biển máu, cho đến khi vị phù thủy vĩ đại xuất hiện. Với tiếng thét giận dữ, ông cắm sâu cây quyền trượng trên tay vào trong lòng đất, tạo ra một vết nứt khổng lồ nuốt sống Vatar, nhưng đồng thời cũng chia đôi vương quốc. Chiến thắng đã thuộc về ánh sáng, nhưng nó chưa đi kèm niềm vui.


Bè lũ tay sai còn lại của Vatar rút lui ra vùng Outland, sống trong sự ủ ê, chờ đợi, giận dữ, và luôn mong chờ sự hồi sinh của Vatar. Celenheim, dưới sự che chở của vết nứt, bắt đầu xây dựng lại, nhưng sự thống nhất ngày xưa vĩnh viễn không còn.

Thời gian trôi qua. Vết nứt khổng lồ đã nuốt chửng tên đại ác ma xưa kia nay dần dần lấp lại. Thế giới một lần nữa đứng trước sự thay đổi. Nguồn năng lượng ma thuật thấm đẫm trong từng thớ đất, nguồn nước dần dần đan xen phần đất vỡ lại với nhau. Một số nơi trên chiều dài của vết nứt đã thu hẹp lại, đủ để người ta có thể băng qua.

Đạo quân của Vatar bắt đầu kích động. Chứng kiến vết nứt dần hàn gắn lại trước mắt, chúng nhanh chóng tích lũy, xây dựng những vũ khí mạnh mẽ và ma thuật để tấn công Celenheim. Nhưng Celenheim sẽ không bó tay chịu trói một cách dễ dàng như vậy được. Vương quốc sẽ phản kháng lại mạnh mẽ hơn, những chiến binh của Celenheim không biết sợ là gì. Công tác phòng thủ được củng cố, tốc độ chuẩn bị đẩy nhanh đến mức tối đa, những người anh hùng tiến lên, những kẻ hèn nhát ngã lại sau lưng.

Và đến lượt bạn tham gia vào!

Ôi, gameplay!

Bước vào game, thêm một cú sốc mới chờ đợi: đồ hoạ của game không chê vào đâu được, từ những chi tiết chung cho đến những chi tiết lặt vặt nhất. Cho dù người chơi chọn sức mạnh của ánh sáng hay phục tùng làm tay sai của bóng đêm, cốt truyện vẫn được mở ra chi tiết và đầy đủ ý nghĩa. Ngay cả phần âm thanh cũng hoàn chỉnh: sử dụng những voice-acting phù hợp (đôi khi khéo léo xen lẫn voiceacting của tiếng trẻ con), kết hợp với những hiệu ứng âm thanh, tiếng động gây ấn tượng thực sự mang lại cho người chơi không khí game. Những cảnh cutscene hoàn toàn khác biệt nhau đan dệt cho mỗi nhiệm vụ trở nên một cái gì đó rộng lớn, hào hứng hơn. Một bản đồ cụ thể kết hợp chặt chẽ cốt truyện của game với từng chiến dịch trong chế độ singleplayer (chơi đơn) lại với nhau. Những cutscene vẽ bằng tay được đọc qua như mở ra từng trang của một cuốn sách ở giữa một số chùm nhiệm vụ,... Đây là những điều mà chúng ta không dễ gì bắt gặp trong những game hành động hiện nay. Thời đại hoàng kim của những Die by the Sword, Blade of Darkness nay đâu? Enclave dù sao cũng có sức hấp dẫn cũng như hướng phát triển đúng đắn, hợp thời. Cho dù thiếu đi tính tác động qua lại giữa những nhiệm vụ với nhau, cũng như không có sự đa dạng nhiều về nhiệm vụ phải thực hiện, những gì mà Enclave đưa ra cũng đáng chú ý.


Không phải cốt truyện hay cách trình bày của Enclave dở (cho dù cốt truyện của nó không bằng Warcraft III, hay bản đồ trong game có thể không sánh được với những bản đồ trong các game Ultima khác). Sai lầm của Enclave nằm ở gameplay của nó: Có thể nói, Enclave đang đi đúng trên con đường dẫn tới thành công, chỉ tiếc là lại phạm sai lầm ở một số chi tiết quyết định nên cuối cùng thất bại trong cuộc đua giành ngôi vị đầu bảng với những game cùng thể loại. Những combo đấm đá cơ bản thì có sẵn, nhưng những kỹ thuật cao cấp hơn mà ta có thể tìm thấy trong Die by the Blade, hoặc những chiêu đơn giản mà thú vị như Buffy thì chẳng thể tìm đâu ra. Điều này làm những trận giao tranh tay đôi mang tính lặp đi lặp lại, và nhanh kết thúc đến mức đáng chán. Giao tranh tầm xa thì sao? Quên đi! Còn tệ hơn là “chơi” tay đôi nữa (đừng quên, với những game thể loại này, việc giao chiến là một trong những điều thú vị chính khi chơi). Chơi kiểu này, người ta có thể đánh thắng trận mà không hề cảm thấy hài lòng hay thoả mãn gì cả!

Đồ hoạ, chậc, về đồ hoạ... Phải công nhận những chi tiết kết cấu của game tuyệt vời thật. Chỉ cần có một card đồ hoạ xịn xịn một chút, bạn sẽ có một game với màu sắc sinh động, sáng láng, thiết kế tốt, kiểu mẫu đẹp, đầy tính nghệ thuật và một số tương tác hình ảnh theo đúng kịch bản. Thậm chí, game chạy cực nhuyễn. Những nhân vật cũng được thiết kế đẹp mắt, nhưng về cử động của họ thì... thật kinh khủng! Cứng ngắt, miễn cưỡng, và hoàn toàn ngây ngô, nhìn nhân vật nào chuyển động cũng đầy vẻ khó nhọc. Rồi họ “die” (đi tong). Mọi thứ dù đang đi hay chết đều khó tin, giả tạo như nhau, chỉ thiếu điều ghi thêm chữ “sai” ở trên đầu mà thôi. Làm mềm bớt chuyển động, thêm vào một chút sức sống cho nhân vật, có lẽ sẽ đủ mang lại tính hấp dẫn cho dù gameplay không có độ sâu.

Bạn có muốn chơi qua cả hai chiến dịch?

AI (trí tuệ nhân tạo) của chương trình chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề, sa lầy trong chính lỗi lầm của nó. AI của phe đồng minh thì chắc cũng cỡ một đứa trẻ mẫu giáo học về hình dạng và màu sắc. Lấy ví dụ như khúc đầu game, khi bạn phải hợp tác với một nữ chiến binh trong hành trình của mình, hoặc ở một thời điểm phải hộ tống một gã thương nhân ngớ ngẩn. Cô nàng đi theo bạn, thỉnh thoảng “rộng lượng” giúp bạn bắn hộ kẻ thù – còn gã kia chỉ đứng một chỗ, bó tay ăn đập. Đôi lúc cô nàng “nổi hứng” bắn trúng tôi – gã kia tiếp tục chỉ đứng đó ngó. Mỗi lần tôi cố gắng cùng cô nàng vượt qua một màn nào thì y như rằng cô ấy sẽ bị mắc kẹt đằng sau một rào cản hay ba cái vật cản vớ vẩn nào đó (tay kia cũng chẳng khá gì hơn). Hoặc là cô nàng ấy không thể vượt qua cánh cổng nào nếu tôi không quay trở lại mở cửa “mời” qua, những cánh cửa mà cô ấy di chuyển chậm quá không đi qua kịp (còn thằng cha kia thì chỉ đứng lẩn quẩn xung quanh, chỉ giỏi tài chen chỗ với tôi)!


AI của phe địch chẳng khá gì hơn. Chúng tốt nghiệp từ cùng một trường mẫu giáo của AI phe ta, nhưng chắc là ở vị trí chót lớp. Chìa khoá để xử bọn này: nhào vô, đập chúng, rồi nhào ra xa trước khi chúng có thể nhận ra mình vừa bị “bụp”, và nghĩ kịp ra rằng phải tấn công lại. Miễn sao bạn đừng bị bắt hoặc bị chúng quay như dế do vô tình đụng vào chúng là được. Chi tiết này đôi lúc có thể quá dễ dàng, nhưng hãy chờ xem, khi mà quân số kẻ địch nhân lên theo cấp số nhân ấy, hãy xem thử bạn tránh chúng như thế nào! Phần khó nhất của game có lẽ là việc thiếu đi chế độ save nhanh tại chỗ (tôi chưa nói, phải không, rằng chế độ này sẽ làm gameplay vốn đã dễ, nay sẽ dễ thêm gấp ngàn lần!). Đôi khi bạn sẽ bắt gặp một số chi tiết mà bạn sẽ nghĩ rằng nó chứng minh kẻ thù cũng có trí thông minh, nhưng hãy nhớ rằng, điều đó chỉ là giả tưởng thôi. Như việc bạn và một tên địch nào đó vần quanh một cái cột, bạn thì cố gắng giành lấy một vị trí thuận lợi để tấn công, kẻ thù nhìn cũng có vẻ có cùng suy nghĩ như bạn. Có điều thực tế, hắn chỉ đang có tìm ra lý do tại sao hắn không thể... đi xuyên qua cây cột đó mà thôi.

Và bạn sẽ phải làm tất cả những điều đó trong một thời gian khá dài đấy. Điều này có thể là tốt, cũng có thể là xấu. Sẽ có hai chiến dịch cho bạn: một cho phe Ánh sáng Light, một cho phe Bóng tối Dark. Bên cạnh đó, bạn sẽ có rất nhiều nhân vật để lựa chọn, cho phép bạn chọn ra nhân vật phù hợp nhất cho bất kỳ nhiệm vụ nào được giao: hiệp sĩ, nữ chiến binh, phù thuỷ và nữ phù thuỷ, tu sĩ, zombie, pháo thủ, quái vật,...

Nhân vật của bạn còn có thể được vũ trang tận răng, từ vũ khí đến áo giáp, đến cả những thứ đồ linh tinh khác trước mỗi trận đánh. Muốn là một sniper ư? Hãy kiếm một đống mũi tên lửa! Lũ quái vật dám quơ kiếm trước mặt bạn? Chọn một hiệp sĩ và dạy cho chúng biết thế nào là cách cầm kiếm đúng! Khả năng tuỳ cơ ứng biến này có thể sẽ rất hữu ích đối với những game hành động căng thẳng, nhưng với dòng game RPG, nó lại chẳng có gì mới cả. Và mọi cái đều được lên kế hoạch sẵn, cho nên bạn sẽ không bao giờ hưởng được một chút cảm giác phiêu lưu gì. Đúng hơn, tất cả những gì bạn phải làm là hoàn thành một nhiệm vụ khi nó được đưa ra, rồi sau đó tự trang bị cho mình với bất kỳ số tiền nào kiếm được trong game.


Muốn thử qua với multiplayer? Cho tôi miễn nhé! Hai chiến dịch khác nhau cùng vô số lựa chọn về nhân vật chắc chắn sẽ làm bạn bận rộn trong một thời gian dài. Có điều, với việc giao chiến quá bình thường, bạn có thực sự chắc là mình muốn chơi qua cả hai chiến dịch không? Multiplayer? Ha!

Lời kết

Một trong những game đầy tiềm năng. Gameplay là điều duy nhất ngăn cản bước đi thành công của Enclave.

Xét theo một số hướng, Enclave cũng là một game đáng chú ý. Nó như một sự pha trộn kỳ lạ giữa những gì hấp dẫn, tuyệt vời với những cái thật xoàng xĩnh, tầm thường. Trên giả thuyết, nó phải tốt, đúng không? Đến khi thành sản phẩm, nó lại bị khiếm khuyết, không hoàn chỉnh. Nếu như gameplay thể hiện khá hơn một chút, chắc chắn Enclave sẽ thu được một số lượng lớn fan hâm mộ.

Mỗi một lãnh vực của gameplay đều mắc lỗi, đó là điều không thể chối cãi được. Tuy vậy, cái cách đánh đấm có vẻ ngờ nghệch của game lại là yếu tố giữ người chơi lại với game, đặc biệt là với một cốt truyện đủ độ sâu để chứng thực cho nó, và một bầu không khí game đủ độ mạnh để bù lấp những khuyết điểm. Vì những chi tiết đó, Enclave xứng đáng được đề cập và chú ý tới, không nhiều thì ít.

system requirements
Windows 98/2000/ME/XP, P3 600MHz, 192MB RAM, 2.2GB free hard disk space, 16MB 3D card with transform & lighting.































 
Back
Top