
Cry of Fear (hay gọi tắt là CoF) là trò chơi điện tử hành động, kinh dị, bắn súng kiểu nhập thân nhân vật (First-Person Shooter) được sản xuất bởi Team Psykskallar, xây dựng dựa trên cấu hình là một bản game modification (chỉnh sửa) của trò chơi Half-Life.
Trò chơi bắt đầu phát triển từ đầu năm 2008 và chính thức ra mắt vào ngày 22 tháng 02 năm 2012 với phiên bản 1.0, phát hành miễn phí hoàn toàn. Mặc dù trong thời gian trước khi ra mắt, trò chơi này đã đạt được nhiều sự tán thưởng của rất nhiều người chơi game trên toàn thế giới và đạt được nhiều giải thưởng công nhận từ Mod DB.

Lối chơi
Cry of Fear là trò chơi bắn súng kiểu nhập thân nhân vật (First-Person Shooter), bao gồm cả kiểu chơi một người và nhiều người. Ngoài việc đơn thuần là cầm vũ khí và chiến đấu thì người chơi còn phải tìm ra các manh mối, những câu giải đố để hoàn thành những mục tiêu cần làm. Trò chơi mang nhiều điểm chịu ảnh hưởng của một số bộ phim và các trò chơi kinh dị khác như Resident Evil, Ju-on: The Grudge và Silent Hill.
Có 4 độ khó khác nhau trong Cry of Fear là Dễ (Easy), Bình Thường (Medium), Khó (Difficult) và Ác Mộng (Nightmare). Trong đó, mức độ Bình Thường (Medium) là mức độ chuẩn được dùng trong các chế độ chơi không có phần chọn độ khó. Độ khó Ác Mộng là độ khó mở rộng, yêu cầu người chơi phải hoàn thành trò chơi một lần để mở độ khó này.
Đặc biệt, khác hẳn so với những trò chơi khác cũng là những bản chỉnh sửa khác của Half-Life, thì Cry of Fear là trò chơi đầu tiên đưa ra một hệ thống túi đồ (Inventory) dựa trên cơ chế của trò chơi Resident Evil. Túi đồ này ngoài việc để chứa đồ, hỗ trợ sử dụng đồ hay vứt bỏ đồ mà ngoài ra còn có các chức năng quan trọng khác như sử dụng hai vũ khí (hoặc các thiết bị khác) cùng một lúc (Dual-Wielding), ghép đồ (Combining), chức năng cài đặt rút nhanh vũ khí hoặc thiết bị (Shortcut). Ngoài ra, trong mục còn có cả sổ ghi chép (Notes), dùng để ghi lại những manh mối của cốt truyện (thường là từ những mảnh giấy có ghi một vài chữ, những lá thư bí ẩn), những mật mã 4 số dùng để mở các cửa, thang máy, ... được khóa bằng bảng mã điện tử.
Túi đồ bao gồm hai bộ phận là Pockets (Túi quần, túi áo của nhân vật) và Bag (Cặp học sinh của nhân vật), nhưng trong phần chơi nhiều người thì hai bộ phận này được gắn vào làm một gọi là Uniform (Bộ cảnh phục). Mỗi bộ phận gồm có 3 ô vuông (tương đương với ba chỗ trống để đựng đồ). Mỗi một đồ vật (không tùy thuộc kích thước vật lý lớn hay nhỏ) đều chiếm vào chỗ trống là một ô vuông.
Hệ thống lưu lại phần chơi cũng mới hoàn toàn và cũng dựa trên cơ chế của Resident Evil, người chơi không còn được lưu phần chơi của mình tùy ý mọi lúc mọi nơi nữa mà phải tìm đến một máy ghi âm bên trong có một cuộn băng cassette. Trong phần chơi bình thường thì cuộn băng này có thể được ghi không giới hạn. Tuy nhiên trong phần chơi với độ khó là Ác Mộng (Nightmare) - độ khó cao nhất của Cry of Fear, thì một máy ghi âm chỉ có thể sử dụng được 5 lần duy nhất.
Về nội dung, trò chơi này mang nội dung kinh dị, có sự xuất hiện của các nhân tố viễn tưởng như ma, người chết - twitcher (trong Cry of Fear không gọi người chết là zombie), những hiện tượng siêu nhiên huyền bí. Trò chơi còn đưa ra cho người chơi nhièu lựa chọn trong cốt truyện, mỗi một lựa chọn sẽ dẫn đến những tình tiết, kết cục khác nhau của câu chuyện. Trong trò chơi có nhiều chi tiết đánh đố người chơi, buộc người chơi phải suy luận, ngẫm nghĩ cùng với những gợi ý mà trò chơi đã đưa ra, cho nên việc chơi trò chơi này không chỉ đơn thuần là hành động mà còn phải vận động trí óc và suy nghĩ.
Trò chơi còn có cả những nội dung, các đồ vật bị khóa, yêu cầu người chơi phải hoàn thành dần dần trò chơi để mở khóa (Unlockables).
Ngoài phần chơi một người còn có phần chơi nhiều người hoạt động theo kiểu hợp tác. Người chơi phối hợp với nhau và bắn twitcher (người chết) theo hai kiểu: Chơi theo cốt truyện (Story Mode) hoặc chơi theo kiểu sống sót (Suicide Mode - Cách gọi kiểu chơi này của Cry of Fear, tương đương với Survival Mode).
Kết thúc mỗi một phần chơi sẽ phần tổng kết, nói về thành tích của người chơi đã đạt được trong phần chơi đó như số phát bắn, số quái vật bị giết bởi súng hay vũ khí cận chiến, số phát bắn trượt, nhìn thấy đoạn kết nào ... và cuối cùng là đánh giá kĩ năng bằng thang điểm A, B, C, F, S.

Cốt truyện
Lưu ý: Phần sau đây có thể cho bạn biết trước nội dung của trò chơi.
Nhân vật trung tâm của Cry of Fear là Simon, một thanh niên độ tuổi 19, bị mắc bệnh tâm lý do cuộc sống luôn luôn cảm thấy mình lẻ loi, cô độc. Một tối, trên đường về nhà, Simon gặp một người đàn ông bị thương kêu cứu, cậu chạy đến định giúp thì bị một chiếc xe ô tô đằng xa phóng lại tông vào cậu.
Khi tỉnh dậy sau một cơn ác mộng, Simon nhận ra mình không còn ở con phố mà mình bị xe tông nữa mà lại ở trong một con hẻm tối, không hề bị chấn thương, nhận được tin nhắn từ mẹ mình bảo hãy mau về trước khi trời tối. Từ đây Simon bắt đầu cuộc phiêu lưu của mình.
Sau đó, Simon gặp một người lạ mặc y phục bác sĩ, đeo một chiếc mặt nạ liền thấy nghi ngờ về sự xuất hiện của người này.
Sau khi gặp phải một cơn ảo giác kinh khủng như phản ánh về cuộc sống thực tại của mình, một cảnh hiện thực hiện ra cho thấy cảnh sát đang bao vây hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn của Simon. Sau đó trở lại, Simon đã quyết định phải về nhà càng sớm càng tốt, nhưng việc lại không bao giờ suôn sẻ, trên đường tìm đến lối thoát, Simon đã gặp Sophie, một cô bạn gái cùng trường độ tuổi 20, là người mà Simon đang yêu thầm, đang ở trên nóc của một ngôi nhà chung cư gần công viên. Hai người đã ngồi đây nói chuyện, sau một hồi, thì mới thấy rằng, Sophie cũng ở trong một hoàn cảnh giống Simon, ở trường hay bị mọi người trêu trọc, xa lánh. Và Simon đã bày tỏ sự thật về tình cảm của mình với Sophie nhưng lại bị khước từ một lần nữa do Sophie lại luôn nghĩ mối quan hệ của họ chỉ dừng ở bạn bè. Tuy nhiên, Sophie lại luôn luôn mong muốn được tránh xa tất cả ("... to get away from everything!" - trích lời thoại trong trò chơi), có lẽ là tránh xa với cuộc sống thực tại. Tuy nhiên, Simon lại hiểu sai - không ngờ đến được ý định của Sophie. Và Sophie đã nhảy lầu tự vẫn. Bỏ lại Simon, Simon tự hỏi tại sao, và một con quái vật xuất hiện gọi tên là Carcass, Simon tức giận vì cho rằng chính con quái vật này đã khiến Sophie phải làm việc này, Carcass là con trùm (Boss) thứ ba trong Cry of Fear. Và đây là lúc để người chơi lựa chọn với số mệnh của con quái vật: Một là bắn hạ Carcass, hai là bỏ trốn (Một lý do cho phần lựa chọn nữa chính là do sức mạnh của con quái vật cũng khiến người chơi gặp khó khăn trong việc tiêu diệt).
Sau khi đã quyết định, Simon tiếp tục con đường thoát thân khỏi thành phố, khi bước đến gần xác của Sophie, một cảnh hồi tưởng hiện lên với việc Simon đã bị Sophie từ chối tình yêu của mình ngày trước.
Simon đến một ga tàu điện và phát hiện ra bác sĩ ở đây, tuy nhiên cậu đã mất dấu bác sĩ. Và rồi một cơn ác mộng nữa lại xảy ra. Kết thúc cơn ác mộng hiện ra một cảnh bác sĩ đang nói chuyện với một sĩ quan cảnh sát về tình trạng sức khỏe và căn bệnh tâm lý của Simon từ khi vụ tai nạn xe đâm xảy ra, theo như bác sĩ nói, thì Simon đã bị liệt phần chân sau vụ tai nạn (buộc cậu phải ngồi xe lăn) kèm theo đó là một số căn bệnh tâm lý khác đang hủy hoại tinh thần của Simon.
Quay lại với Simon ở ga tàu điện, từ khi gặp cơn ác mộng đó, cậu lại càng khẩn trương để chạy thoát khỏi nơi này, trước khi lại có thêm những điều kinh khủng như thế tiếp tục xảy ra.
Simon đã lên tàu điện và chạy về nhà. Trong tàu có một chiếc va li có ghi dòng chữ bằng máu: "Ta muốn lấy lại cái chân" (Tiếng Anh là "I want my feet back"). Sau khi nghe thấy tiếng động lạ ở trong tàu, Simon đi về các toa sau và phát hiện ra quái vật đã theo mình trên con tàu. Dừng ở một toa thì cậu nhìn thấy một cái chân bị thối rữa, liền đem đặt nó lại vào cái va li thì đột ngột tàu bị trật bánh, toa tàu của Simon bị treo lơ lửng ở đoạn cầu bị gãy ở gần rừng. Simon thoát được khỏi toa tàu trước khi nó bị rơi xuông vực sâu, nhưng đã bị mất tất cả vũ khí, đồ dùng mang theo và cả chiếc cặp học sinh của mình. Cậu tiếp tục hành trình của mình để về nhà bằng cách đi bộ qua khu rừng vào lúc nửa đêm. Sau đó tìm đến một bệnh viện tâm thần, Simon phát hiện ra bác sĩ đang đi vào viện, Simon bám theo. Đến lúc gặp nhau, bác sĩ đứng đằng sau một cánh cửa sắt bị khóa, bác sĩ bảo Simon tìm cho ông ta một khẩu súng ngắn ở sàn bowling, rồi ông ta sẽ cho Simon vào trong bằng cách đưa cho cậu chiếc chìa khóa để mở cửa. Đó là một khẩu súng ngắn Ruger P345. Ngoài ra, ở sàn bowling, Simon cũng đã phát hiện ra tên thật của bác sĩ là Purnell. Quay lại chỗ bác sĩ, Simon có hai lựa chọn, một là đưa cho bác sĩ khẩu súng, hai là không đưa. Nếu đưa, bác sĩ sẽ cảm ơn Simon vì đã tin tưởng ông ta và đưa cậu chiếc chìa khóa, nhưng không đưa tận tay mà ném xuống đất, Simon cúi xuống định nhặt chìa khóa thì bị bác sĩ bắn một phát vào vai, Simon tức giận, thề sẽ tìm và giết chết bác sĩ. Bác sĩ sau đó bỏ đi. Ở lựa chọn hai cũng gần tương tự như vậy, Simon không đưa khẩu súng, bác sĩ có vẻ thất vọng vì Simon đã không tin mình, tuy nhiên vẫn đưa cho Simon chiếc chìa khóa bằng cách tương tự, nhưng lại rút ra một khẩu Taurus .357 Magnum (súng côn quay) bắn vào vai Simon.
Lúc sau, Simon tìm ra được mật mã mở cửa lên gác mái của bệnh viện nhờ cuộc gọi điện thoại bí ẩn của mình. Simon tìm ra bác sĩ ở đây, hai người đã có một cuộc đấu súng. Simon giết được bác sĩ và lấy chìa khóa mở cửa sau của bệnh viện tâm thần. Trước khi bác sĩ chết, có một cảnh hồi tưởng hiện ra. Chính là cảnh bác sĩ và Simon (đang ngồi trên xe lăn), bác sĩ khuyên Simon hãy viết một quyển sách có câu chuyện gần sát thực với cuộc đời của mình.
Trở lại với chuyện chính, sau khi Simon thoát khỏi bệnh viện thì lúc này trời đã sáng, cậu tiếp tục con đường về nhà nhưng vẫn gặp phải Twitcher. Khi về được nhà, Simon tìm mẹ mình, nhưng không có ai ở nhà. Chỉ thấy trong phòng mình có một quyển sách. Simon cầm quyển sách lên đọc. Bỗng xuất hiện cảnh Simon ngồi trên xe lăn, viết nốt vài dòng cuối trên cuốn sách và dùng súng tự sát (hoặc định tự sát nhưng nhìn thấy nhân vật Simon trong quyển sách mở cửa phòng mình).
Câu chuyện của Simon kết thúc bằng màn đánh trùm cuối chính là Simon. Tùy thuộc vào lựa chọn của người chơi trước đó, thì Simon được người chơi điều khiển có thể là Simon thật (ngồi xe lăn, là hiện thực của người thanh niên này) hoặc là nhân vật Simon trong quyển sách (Đã cùng người chơi đi suốt chặng đường của trò chơi). Kết thúc màn đánh trùm là đoạn kết (Conclusion).
Có 4 kết thúc khác nhau, số phận của Simon, bác sĩ Purnell và Sophie ngoài đời thật phụ thuộc vào cách lựa chọn hai tình huống trong phần mà người chơi đã làm.
Ngoài ra còn có cả cốt truyện về bác sĩ Purnell, mặc dù đã gợi ý cho Simon viết một quyển sách. Mặc dù có tác dụng tích cực nhưng về sau quyển sách lại đi theo xu hướng phản tác dụng, bác sĩ Purnell quyết định thâm nhập vào thế giới của Simon và tiêu hủy quyển sách.
Còn về phần chơi nhiều người, cốt truyện nối tiếp với cốt truyện của Simon, về bốn cảnh sát Thụy Điển, họ đã đọc được quyển sách của Simon và thấy mọi thứ cực kì khủng khiếp. Họ đã quyết định thâm nhập vào thế giới của Simon và tìm mọi cách để ngăn chặn vụ tai nạn. Kết thúc của phần này được coi là có hậu nhất, vì Simon được cứu sống (đội cảnh sát đã bắt người lái xe đã cho xe đâm vào Simon trước khi vụ tai nạn xảy ra). Còn mối quan hệ của Simon và Sophie ngày ngày được phát triển, với hình ảnh cặp đôi này nắm tay nhau đi trên vỉa hẻ của một con phố.


Nhân vật
Lưu ý: Phần sau đây có thể cho bạn biết trước nội dung của trò chơi.
Hầu hết các nhân vật trong Cry of Fear đều được người chơi nhập thân vào và hoàn thành cuộc phiêu du của họ trên con đường tìm ra lối thoát cho nhân vật chính của trò chơi, Simon. Sau đây là danh sách các nhân vật trong Cry of Fear.
Simon: Là nhân vật trung tâm của Cry of Fear, một thanh niên chừng 19 tuổi. Simon bị mắc bệnh tâm lý (có thể là bệnh trầm cảm) và đang tự hủy hoại mình với biểu hiện là những vết sẹo dài trên cánh tay do tự mình dùng dao cắt đã đen thẫm lại. Cả cuộc đời của Simon tràn ngập sự đen tối, đau khổ. Có rất ít thông tin về cuộc sống cá nhân của Simon, nhưng chắc chắn, Simon đã sống cùng mẹ mình ở một ngôi nhà nhỏ ở Kirkville. Ở trường, Simon có yêu một cô gái tên Sophie, nhưng tình yêu của cậu đã bị khước từ. Tình trạng bệnh lý của Simon càng ngày tồi tệ hơn sau khi cậu gặp tai nạn xe tông, sau tai nạn, hai chân của Simon đã bị liệt hoàn toàn, càng reo thêm nỗi tuyệt vọng cho cậu. Để khắc phục vấn đề, bác sĩ Purnell, người trực tiếp đảm nhận việc chăm sóc Simon sau tai nạn, đã khuyên cậu viết một cuốn sách về cuộc đời, để Simon trút hết tất cả những gì kinh khủng nhất trong trái tim của mình vào cuốn sách. Simon đã viết tự truyện về mình, với những sự kiện chưa bao giờ có thật. Và chính Simon cũng đã phải tự đấu tranh với nhân vật trong truyện đối chiếu với mình ngoài đời thật, đó chính là Simon. Để phân biệt với Simon thật và nhân vật Simon trong sách, thì tên gọi Simon ốm yếu (Sick Simon) được dùng để chỉ Simon ngoài đời thật và Simon trong sách (Book Simon) được dùng để chỉ nhân vật đối chiếu của Simon trong cuốn tự truyện của mình. Trong Cry of Fear, người chơi hầu như sẽ hoàn thành chuyến phiêu du của mình qua con mắt của Simon trong sách, Simon ốm yếu cũng có được người chơi điều khiển, nhưng phải phụ thuộc vào những lựa chọn trong cốt truyện mà người chơi phải thực hiện mới có thể chơi dưới con mắt của nhân vật này.
Các nhân vật trong trò chơi chỉ nhắc về Simon với cái tên đơn thuần là Simon. Tên họ của nhân vật này là Henriksson có thể được nhìn thấy trên chiếc tem địa chỉ tới của bưu kiện bí ẩn (Hidden Package), vốn là một đồ vật phải được mở khóa mới có thể nhận được (Unlockable).
Sophie: Là một nhân vật phụ trong Cry of Fear, một cô gái tuổi chừng 20, là người được Simon yêu thầm, cũng ở trong tình trạng tương tự như Simon. Ở trường, Sophie luôn bị mọi người xa lánh, trêu chọc, duy nhất Simon là người đứng ra bảo vệ cô. Sophie thực sự biết ơn, nhưng lại không nghĩ đến việc yêu Simon, mà chỉ coi Simon là một người bạn thân, cụ thể là một lần Simon đã từng bày tỏ tình yêu của mình tới Sophie, nhưng cô gái lại ngay lập tức từ chối lời đề nghị. Trong cuốn tự truyện của Simon, Sophie cũng đã xuất hiện, và đã kể với Simon về cuộc đời mình. Sophie đã bày tỏ khát khao được "tránh xa với tất cả" và nhảy lầu tự vẫn. Số mệnh của Sophie ngoài đời thật, sống hay chết là phụ thuộc vào lựa chọn của người chơi.
Bác sĩ Purnell: Là nhân vật chính số hai của Cry of Fear. Trong cốt truyện của Simon, bác sĩ Purnell mang vai phản diện. Bác sĩ Purnell là người trực tiếp chăm sóc cho Simon sau tai nạn, là người đặc biệt quan tâm với tình trạng bệnh trầm cảm của Simon. Sau khi khuyên Simon viết một cuốn sách về cuộc đời mình, bác sĩ Purnell chỉ thấy cách này chỉ hiệu nghiệm trong một thời gian ngắn, nhưng sau đó vẫn lại tiếp tục tự hành hạ mình bằng chính những nỗi khổ của mình đã đặt vào cuốn sách. Và dần dần, nội dung của cuốn sách càng rơi khỏi tầm kiểm soát của chính Simon, và nó bắt đầu chứa đựng dần sự nguy hiểm đến Simon. Bác sĩ Purnell quyết định thâm nhập vào thế giới của Simon để ngăn chặn quyển sách bằng cách đốt nó trước khi quá muộn. Trong cốt truyện của Simon, thì Simon trong sách đã nghĩ rằng sự xuất hiện của bác sĩ Purnell là điểm xấu và bác sĩ Purnell chính là người gây hại cho mình. Và Simon trong sách đã giết bác sĩ Purnell. Về số mệnh của bác sĩ Purnell ngoài đời thật, sống hay chết là phụ thuộc vào lựa chọn của người chơi.
Đội cảnh sát Thụy Điển: Đội cảnh sát bao gồm bốn người, là các nhân vật chính của phần chơi nhiều người theo kiểu hợp tác. Trong phần chơi một người, các sĩ quan cảnh sát có xuất hiện một vài lần dưới vai phụ. Đội cảnh sát bốn người đã được đọc quyển sách của Simon, và thấy kinh hãi với thế giới ma quỷ của Simon, họ đã quyết định thâm nhập vào thế giới cuốn sách của Simon và tìm đường giải cứu Simon trước khi vụ tai nạn xảy ra. Sau khi đội cảnh sát đã thành công trong việc giải cứu Simon, họ kết luận rằng đây là một trải nghiệm kinh khủng nhất từ trước đến giờ, nhưng họ đã sống sót nhờ sự hợp tác chặt chẽ với nhau.
Mẹ của Simon: Không có sự hiện diện của nhân vật này trong suốt trò chơi, nhưng đôi khi người phụ nữ này vẫn nhắn tin vào máy điện thoại di động của Simon và mong cậu trở về nhà sớm. Về sự thật thì có rất ít thông tin về nhân vật này, người phụ nữ có thể đã chết, do chính tay Simon sát hại. Người phụ nữ được đề cập tới trong quyển sách của Simon dưới một loại quái vật trong Cry of Fear, gọi là Drowned (người chết đuối), có thể đã chết vì bị dìm dưới nước quá lâu.
David Leatherhoff: Nhân vật chính của trò chơi Afraid of Monsters và Afraid of Monsters: Director's Cut, cũng là một bản sửa của Half-Life (mod) được làm bởi Team Psykskallar, là một thanh niên bị nghiện một loại thuốc giảm đau và luôn ở trong trạng thái phê thuốc và gặp phải những ảo giác khi nhìn người thường mà lại ngỡ ra là ma quái. Nhân vật này trở lại trong Cry of Fear, vào đoạn kết số 5 (bí mật). David là người đã cho xe tông vào Simon, sau đó nói rằng là mình bị phê quá nên mất kiểm soát. Thực ra đây chỉ là một đoạn kết hài (Fun Ending) và nó không hề có thực trong cốt truyện chính thống của Cry of Fear.

Cấu Hình:
Estimated Minimum System Requirements1 GHz CPU
64 MB RAM
32MB Video Card with OpenGL support
Estimated Recommended System Requirements
2 GHz CPU
512 MB RAM
128MB Video Card with OpenGL support
Link Download:
[DOWNLOAD]Part 1:
You must be registered for see links
Part 2:
You must be registered for see links
Part 3:
You must be registered for see links
Part 4:
You must be registered for see links
Pass:4r.ketnoitatca.net[/DOWNLOAD]